ศูนย์ประสานงานการแก้ไขปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อม
สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา
โครงการพัฒนาสนามบินสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก
โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกถือเป็นหนึ่งในโครงการโครงสร้าง พื้นฐานหลักสำคัญของอีอีซี มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับสนามบินอู่ตะเภาเป็น “สนามบินนานาชาติเชิงพาณิชย์ หลัก แห่งที่ 3" จะทำให้เกิดศูนย์กลางการพัฒนาธุรกิจเป้าหมาย โดยเฉพาะการเป็น “ศูนย์กลางอุตสาหกรรม ท่องเที่ยว และ Logistics & Aviation" รวมถึงการเป็นศูนย์กลางของ “มหานครการบินภาคตะวันออก" ที่จะ ครอบคลุมการพัฒนาพื้นที่เมืองประมาณ 30 ก.ม. โดยรอบสนามบิน (พัทยาถึงระยอง)
โครงการก่อสร้างทางวิ่งและทางขับที่ 2
ตั้งอยู่พื้นที่เขตส่งเสริม : เมืองการบินภาคตะวันออก จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นที่ตั้งของโครงการพัฒนา สนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ที่ สกพอ. ได้ลงนามในสัญญาร่วมลงทุนกับบริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด แล้ว
ทั้งนี้ ตามหลักการโครงการพัฒนาสนามบินฯ ที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบไว้ ได้กำหนดให้โครงการ ก่อสร้างทางวิ่งและทางขับที่ 2 เป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของภาครัฐโดยกองทัพเรือ มีรายละเอียดงาน ครอบคลุมการออกแบบและก่อสร้างทางวิ่ง ทางขับ และระบบที่เกี่ยวข้องในสนามบินอู่ตะเภาสำหรับการขึ้นลง และเคลื่อนตัวของอากาศยาน ที่จะมีการออกแบบและก่อสร้างขึ้นใหม่ จากรายงานการศึกษาได้ประมาณการ ค่าใช้จ่ายภายใต้โครงการก่อสร้างทางวิ่งและทางขับที่ 2 ของกองทัพเรือ โดยจะมีการค่าปรับพื้นที่ก่อสร้างทาง วิ่งและทางขับ ก่อสร้างทางระบายน้ำหลักของทางวิ่ง ก่อสร้าง Box Culverts ปรับพื้นที่บริเวณทางลอดใต้ทาง วิ่งที่ 2 ก่อสร้างทางวิ่งที่ 2 ซึ่งมีความยาวทางวิ่ง 3,505 เมตร ก่อสร้างทางขับ และลานจอดศูนย์ซ่อมอากาศยาน
ศูนย์ประสานงานการแก้ไขปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อมสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา
เป็นหน่วยงานหลักในการจัดการเรื่องร้องเรียนจากประชาชนและหน่วยงานในพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบ ที่เกิดจากการก่อสร้างโครงการ อาทิ ด้านสิ่งแวดล้อม การอยู่อาศัย และการดำเนินชีวิต โดยจะทำหน้าที่ ตรวจสอบและชี้แจงข้อร้องเรียนให้ประชาชนรับทราบ พร้อมทั้งให้ข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเสียง และ/ หรือ ปัญหาอื่นๆ ที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของท่าอากาศยาน