สนามบินอู่ตะเภา และ เมืองการบินภาคตะวันออก

โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกถือเป็นหนึ่งในโครงการโครงสร้างพื้นฐานหลักสำคัญของ อีอีซี มีวัตถุประสงค์เพื่อ
ยกระดับสนามบินอู่ตะเภาเป็น “สนามบินนานาชาติเชิงพาณิชย์หลัก แห่งที่ 3" เชื่อมสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ ด้วยรถไฟความเร็วสูง ทำให้ทั้ง 3 สนามบินสามารถรองรับผู้โดยสารรวมกันได้มากถึง 200 ล้านคนต่อปี นอกจากนี้ โครงการฯ จะทำให้เกิดศูนย์กลางการพัฒนาธุรกิจเป้าหมาย โดยเฉพาะการเป็น “ศูนย์กลางอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และ Logistics & Aviation" รวมถึงการเป็นศูนย์กลางของ “มหานครการบินภาคตะวันออก" ที่จะครอบคลุมการพัฒนาพื้นที่เมือง ประมาณ 30 ก.ม. โดยรอบสนามบิน (พัทยาถึงระยอง) ซึ่งเป็นการสานต่อเจตนารมณ์การพัฒนาอีสเทิร์นซีบอร์ดที่ต้องการให้เกิดเป็นเมืองท่าและเมืองธุรกิจสำคัญของประเทศไทย โดยเข้าเชื่อมโยงเป็นส่วนขยายของกรุงเทพฯ และปริมณฑลไปทางตะวันออก ที่สามารถเชื่อมโยงกันได้สะดวกทั้งทางน้ำ ทางบก และทางอากาศ เพื่อ
ผลักดันให้ประเทศไทยเป็น ศูนย์กลางทางการบินและประตูเศรษฐกิจสู่เอเชีย

สถานะสนามบินอู่ตะเภาในปัจจุบัน

ปัจจุบันสนามบินอู่ตะเภาส่วนที่ใช้อยู่ ประกอบด้วย ทางวิ่งที่ 1 มีขนาดมาตรฐานยาว 3,500 เมตร กว้าง 60 เมตร สามารถรองรับอากาศยานได้ 52 หลุมจอด (หากใช้ทางวิ่งได้เต็มศักยภาพ จะรองรับผู้โดยสารได้ 20 ล้านคนต่อปี) อาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 รองรับผู้โดยสารทั้งในและระหว่างประเทศ ประมาณ 7 แสนคนต่อปี และอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (หากเปิดใช้บริการ) จะมีขีดความสามารถรองรับผู้โดยสาร ได้ประมาณ 3 ล้านคนต่อปี โดยปัจจุบันมีผู้โดยสารประมาณ 1.5 ล้านคนต่อปี

ที่ตั้งโครงการ

โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก เป็นโครงการพัฒนาสนามบินภายในพื้นที่กว่า 6,500 ไร่ ซึ่งตั้งอยู่ในตำบลพลา อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง ในเขตส่งเสริม : เมืองการบินภาคตะวันออก

ด้วยศักยภาพทางด้านที่ตั้งไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร
และพื้นที่ภาคตะวันออก

ซึ่งเป็นที่รู้จักของนักลงทุนทั่วโลก จึงมีการตั้งเป้าหมายให้รองรับผู้โดยสารสูงสุดไม่ต่ำกว่า 60 ล้านคนต่อปี
โดยโครงการจะมีการลงทุนในด้านต่าง ๆ ที่ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งการให้บริการสนามบินเชิงพาณิชย์ การพัฒนาอุตสาหกรรมต่อเนื่องด้านธุรกิจและอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งจะสร้างบรรยากาศการลงทุนที่จูงใจภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศ ในการขยายการลงทุนมาสู่พื้นที่อีอีซี รวมไปถึงการเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ เพื่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

จากผลการประมาณการผู้โดยสารและเที่ยวบินที่เพิ่มสูงขึ้น ภายในปี
2568 – 2569

ซึ่งเป็นปีที่คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการอาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 ที่บริหารจัดการโดยเอกชนร่วมลงทุน สนามบินจะมีจานวนผู้โดยสารประมาณ 8 ล้านคนต่อปี ประกอบกับการคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสาร ณ สนามบินดอนเมือง ในปี 2568 – 2569 แสดงให้เห็นว่า ในช่วงปีดังกล่าว สนามบินดอนเมืองจะมีปริมาณผู้โดยสารเกินขีดความสามารถในการรับจานวนเที่ยวบินและปริมาณผู้โดยสาร ดังนั้น การพัฒนาโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป็นไปตามแผนงานโครงการ จึงมีความสาคัญอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศและอุตสาหกรรมการบิน รวมทั้งเพื่อเป็นการรองรับความต้องการการเดินทางทางอากาศในอนาคตของอีกด้วย

อีอีซี วางยุทธศาสตร์ ให้ทำภารกิจสาคัญ 3 ประการ คือ

  1. เป็น “สนามบินกรุงเทพฯ แห่งที่ 3" เชื่อมสนามบินดอนเมือง และสุวรรณภูมิ ด้วยรถไฟความเร็วสูง
  2. เป็น “ศูนย์กลางอุตสาหกรรม ท่องเที่ยว และ Logistics & Aviation" ของอีอีซี
  3. เป็น “เมืองท่าที่สำคัญ" เชื่อมโยงขยายกรุงเทพไปทางตะวันออก ทั้งทางน้ำ ทางบก และทางอากาศ

องค์ประกอบโครงการ

  1. อาคารผู้โดยสารหลังที่ 3
    (Passenger Terminal Building 3)
  2. ศูนย์ธุรกิจการค้าและการขนส่งภาคพื้นดิน
    (Commercial Gateway and Ground Transportation Centre)
  3. ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน
    (Maintenance Repair and Overhaul)
  4. เขตประกอบการค้าเสรี และเขตธุรกิจเกี่ยวเนื่อง
    (Cargo Village or Free Trade Zone)
  5. ศูนย์ธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศและโลจิสติกส์
    (Cargo Complex)
  6. ศูนย์ฝึกอบรมการบิน
    (Aviation Training Centre)

 

มูลค่าการลงทุนของโครงการในรูปแบบ PPP
รวมประมาณ 290,000 ล้านบาท
โดยรัฐได้ประโยชน์เพิ่มเติม

  • ด้านการเงิน (ค่าเช่าที่ดิน ส่วนแบ่งรายได้) มูลค่าปัจจุบัน 305,555 ล้านบาท (เป็นเงินรวม 1,326,000 ล้านบาท ใน 50 ปี)
  • รายได้ภาษีอากร 62,000 ล้านบาท
  • เพิ่มการจ้างงาน 15,600 ตำแหน่งต่อปี ในระยะ 5 ปีแรก
  • เพิ่มเทคโนโลยี และพัฒนาทักษะแรงงานด้านธุรกิจการบิน และธุรกิจเชื่อมโยง
  • สิ้นสุดสัญญาทรัพย์สินทั้งหมดตกเป็นของรัฐ

ศูนย์ซ่อมบำรุงท่าอากาศยานอู่ตะเภา

ศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรด้านการบิน และอวกาศอู่ตะเภา

http://www.catc.or.th/

การวางแผนแม่บท "โครงการพัฒนา สนามบินอู่ตะเภาและ พื้นที่โดยรอบ จังหวัดระยอง"

การวางแผนแม่บท "โครงการพัฒนา สนามบินอู่ตะเภาและ พื้นที่โดยรอบ จังหวัดระยอง"

http://www.easternairportcity.com/

เอกสารในงานรับฟังความเห็นจากภาคเอกชน (Market Sounding) ครั้งที่ 3

UIA MS3 Presentation_KPMG
UIA MS3 Presentation_AECOM

ศูนย์ซ่อมบำรุงท่าอากาศยานอู่ตะเภา

http://social.thaiairways.com/news-promotions/

ศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรด้านการบิน และอวกาศอู่ตะเภา

http://www.catc.or.th/

 

 

 

 

เมนู
TH