ข่าวประชาสัมพันธ์

30.11.2022

 

EEC เปิดเวทีฟังความเห็นประชาชนในพื้นที่รอบมักกะสัน
เดินหน้าพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ในโครงการรถไฟเชื่อมสามสนามบิน

 

 

      วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน 2565 เวลา 08.00 – 12.00 น. ณ ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 3 โรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค นายวรวุฒิ มาลา ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เป็นประธาน การประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ “(ร่าง) ประกาศคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เรื่องแผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ : รถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน (บริเวณสถานีรถไฟความเร็วสูงมักกะสัน) พ.ศ. ....” เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากประชาชนในพื้นที่ และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องประมาณ 150 คน

 

 

      นายวรวุฒิ มาลา กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เร่งรัดผลักดันการพัฒนาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินและพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ในโครงการ เพื่อให้เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งเปิดโอกาสในการสร้างรายได้และกระจายความเจริญไปยังพื้นที่ภาคตะวันออก เป็นการพัฒนาที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างทั่วถึง โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ให้สิทธิ์เอกชนเป็นผู้ลงทุนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ในโครงการรถไฟเชื่อมสามสนามบินใน 2 พื้นที่ ได้แก่ พื้นที่รอบสถานีมักกะสัน และสถานีศรีราชา

 

  

 

      สำหรับการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์รอบสถานีมักกะสันนั้น จะดำเนินการพัฒนาในพื้นที่ 140 ไร่ ให้เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ ในฐานะ Global Gateway และศูนย์กลางของ EEC เพื่อเป็นประตูสู่การเชื่อมโยงเศรษฐกิจและการเดินทาง โดยมีแนวคิดในการจัดทำแผนผัง เพื่อส่งเสริมการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจสังคมและประชาชน ดังนี้ สนับสนุนการใช้ประโยชน์ที่ดินแบบผสมผสาน (Mix-used) ตามหลักการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีขนส่ง หรือ TOD สนับสนุนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะอย่างยั่งยืน (Smart City) กำหนดมาตรฐานการใช้ประโยชน์ที่ดิน และกำหนดการพัฒนาพื้นที่สีเขียวและที่ว่างสาธารณะ และบริหารจัดการสาธารณูปโภคอย่างยั่งยืนของประเทศ เพื่อรองรับการลงทุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจนานาชาติ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 20 ล้านล้านบาท และเป็นแหล่งงานมากกว่า 70,000 ตำแหน่ง ตลอดระยะเวลา 50 ปี ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพในย่านศูนย์กลางสำหรับประชาชนทั่วไป และผู้มีรายได้น้อย ไม่น้อยกว่า 10,000 หน่วย การเพิ่มพื้นที่สีเขียว สวนสาธารณะ และพื้นที่สาธารณะไม่น้อยกว่า 78,000 ตารางเมตร การเพิ่มต้นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ไม่น้อยกว่า 4,000 ต้น ช่วยเพิ่มปริมาณออกซิเจน 1,040 ตันต่อปี และดูดซับคาร์บอน 192 ตันต่อปี มีการวางแผนผังและข้อกำหนดเพื่อส่งเสริมการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะตลอดจนผังการจราจรโดยรอบสถานีมักกะสัน เพื่อการเดินทางที่คล่องตัว ฉับไว ไปพร้อมกับการวาง ระบบการจัดการป้องกันน้ำท่วม เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำในโครงการ กักเก็บและหมุนเวียนน้ำใช้ในโครงการไม่น้อยกว่า 19,000 ลบ.ม. ลดภาระระบบระบายน้ำพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพฯ

 

  

 

      ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ได้จัดทำ “(ร่าง) แผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ : รถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน (บริเวณสถานีรถไฟความเร็วสูงมักกะสัน) พ.ศ. ….” เพื่อให้เป็นมาตรการทางผังเมืองในการส่งเสริมการใช้ประโยชน์ที่ดินตามพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2561 ไปพร้อมกับการประชุมหารือกับคณะทำงานที่มาจากหลายภาคส่วน เพื่อรับฟังความคิดเห็นร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนำข้อมูลมาจัดทำ“(ร่าง) ประกาศคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายและประโยชน์ตามกรอบระยะเวลาดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ซึ่งการประชุมในวันนี้ สกพอ. ก็จะนำความคิดเห็นจากการประชุมไปใช้ประกอบในการจัดทำแผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ รถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน บริเวณสถานีรถไฟความเร็วสูงมักกะสันต่อไป

 

 

      การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์รอบสถานีมักกะสันนี้ จะเป็นการสนับสนุนโครงการรถไฟความเร็วสูงฯ ให้เป็นศูนย์กลางการคนนาคมขนส่ง เชื่อมโยงกรุงเทพฯ กับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC Gateway) ซึ่งจะช่วยสร้างความต้องการในการเดินทางเพิ่มมากขึ้นและเกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจในพื้นที่โดยรอบสถานี สร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งด้านการค้า การลงทุน และการจ้างงาน และนอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่ม “ปอดใจกลางกรุง” ที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นแก่ประชาชนและชุมชนโดยรอบด้วย อันนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน 

 

ข่าว ล่าสุด

เมนู
TH